วิธีการ ตรวจเช็ค ปัญหา "ผู้ใช้งานไม่สามารถรับ IP จาก DHCP Server LISG ได้"

รวบรวม ปัญหา และ วิธีตรวจเช็ค ,แก้ไข LISG Software " ปัญหาที่พบบ่อย "
ตอบกลับโพส
armskill
Site Admin
โพสต์: 4
ลงทะเบียนเมื่อ: อังคาร ม.ค. 31, 2023 11:17 am

วิธีการ ตรวจเช็ค ปัญหา "ผู้ใช้งานไม่สามารถรับ IP จาก DHCP Server LISG ได้"

โพสต์ โดย armskill »

วิธีการ ตรวจเช็ค ปัญหา "ผู้ใช้งานไม่สามารถรับ IP จาก DHCP Server LISG ได้"

1. ให้ทดสอบผ่าน สายแลน rj-45 ก่อนทุกครั้ง โดย หา pc/notebook ทำการ FIX IP ให้อยู่วง LAN ของ Server LISG เช่น fix ip 172.16.0.2/255.255.0.0 ,GW ไม่จำเป็นต้องใส่

2. นำpc/notebook เครื่องดังกล่าว ไปเสียบกับ Switch/HUB ฝั่ง LAN LISG .... ทำการทดสอบ ping IP LAN ของ Server LIG
cmd
ping 172.16.0.1

หากไม่สามารถ ping reply ให้ต่อ จอ monitor เพื่อตรวจสอบว่า server ยังเปิด power on อยู่หรือไม่ ( เพราะบางครั้ง ไฟดับ )

3. หาก ping 172.16.0.1 reply ให้กลับมาทดสอบ รับ dhcp จาก server LISG
กรณี ไม่สามารถรับ dhcp server ได้ อาจเกิดจาก config DHCP address pool ผิดพลาด หรือ add host , add bypass source/client ผิดพลาด เช่น ใส่ mac-address ซ้ำซ้อนกันเป็นจำนวนหลายเครื่อง , หรือ mac-address client ซ้ำกันหลาย รายการ

ผู้ดูแลระบบ สามารถใช้คำสั่ง command line ในการการเช็ค process ของ dhcp server รวมถึง dns server ได้
หากอยู่หน้า server และต่อ จอ monitor/keyboard ไว้ ให้กด Alt F2 จะเข้าสู่หน้า terminal login
login: root

หรือต้องการ remote ผ่านเครื่อง windows client ให้ใช้โปรแกรม putty https://the.earth.li/~sgtatham/putty/la ... /putty.exe

Login เป็นสิทธิ์ root
SSH Port 2222
แล้วใช้คำสั่ง

root@authgw6:~# /etc/init.d/dnsmasq restart
* Restarting DNS forwarder and DHCP server dnsmasq
...done.
root@authgw6:~#

หากผลลัพธ์จากการใช้ command " /etc/init.d/dnsmasq restart " ขึ้นว่า done
แสดงว่า ไม่มีปัญหาใดๆทั้งสิ้นเกี่ยวกับกระบวนการ config dhcp address pool, add host dhcp, add bypass source/client.


หากผลลัพธ์จากการใช้ command " /etc/init.d/dnsmasq restart " ขึ้นว่า fail
แสดงว่า มีการ config/ตั้งค่า ผิดพลาด โดย ระบบ จะแสดง config ในส่วนที่ error เช่น mac-address ซ้ำ
แนบไฟล์
dnsmasq.jpg
dnsmasq.jpg (31.59 KiB) เปิดดู 31995 ครั้ง
ตอบกลับโพส